Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương được xem là đoạn có chiều dài xuyên tâm dài nhất TP.HCM, kết nối ga Bến Thành với ga Thủ Thiêm. Dự án đang trong giai đoạn tính toán, khảo sát và dự kiến khởi công trong năm nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin và tiến độ hoàn thành tuyến Metro số 2 trong bài viết sau nhé!

Đẩy nhanh tiến độ Metro Số 2 Bến Thành Tham Lương

Metro số 2 là tuyến đường huyết đi qua địa bàn 6 quận của TP HCM gồm: Q1, Q3, Q10, Q12, Q.Tân Bình và Q.Tân Phú. Theo kế hoạch đưa ra, năm 2020 Giải tỏa tuyến metro số 2 sẽ tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để khởi công vào năm 2021, vận hành thử vào năm 2025 và đưa vào khai thác chính thức năm 2026.

Hệ thống nhà ga Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Hệ thống nhà ga Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Theo BQL Đường sắt đô thị công tác giải tỏa mặt bằng tại dự án đã vướng mắc ở khâu điều chỉnh, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sau khi khó khăn lớn nhất của tuyến Metro số 2 là điều chỉnh tổng mức đầu tư được tháo gỡ, bước tiếp theo UBND TP HCM sẽ thông qua chính sách bồi thường thuộc kế hoạch tái định cư đã cập nhật. Đồng thời với những khu vực có dự án đi qua cũng sẽ tổ chức các công tác bồi thường, bao gồm thông báo thu hồi đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm…

Dồn lực giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ Metro Số 2

Dồn lực giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ Metro Số 2

Q.Tân Bình là địa phương có số hộ dân phải giải tỏa lớn nhất với 49 hộ toàn phần và 305 hộ giải tỏa một phần. Đứng ở vị trí thứ 2 là quận 3 gồm 113 hộ bị ảnh hưởng bởi Hướng tuyến metro số 2. Hiện nay, các địa phương nêu trên đã hoàn thành chi tiết phương án giải tỏa và bồi thường dự án, khoảng 10% số hộ dân đã nhận được bồi thường và 5% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Hoàn tất 99% công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở khu vực depot rộng 26ha.

Hiện tại, Thông tin mới nhất về tuyến metro số 2 đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầy đầu tiên là xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương, Q.12.

Tiến độ hoàn thành toàn tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương

Căn cứ tình hình thực tế của tuyến Metro số 2 hiện tại, thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh kéo dài hơn. Cụ thể:

  • GĐ 2011-2021 – Khảo sát, thiết kế và tổ chức đấu thầu cho dự án Metro Bến Thành – Tham Lương.
  • GĐ 2022-2026 – Khởi công tuyến metro số 2
  • Cuối năm 2026 – Dự án bắt đầu vận hành chạy thử và khai thác.

Sơ đồ Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương

Tổng toàn tuyến Tuyến Metro số 2 chia làm 3 GĐ: Đoạn từ Bến Thành – Tham Lương có 11 nhà ga, đoạn nối từ Bến Thành – Thủ Thiêm có 7 nhà ga và đoạn từ Tham Lương – Củ Chi gồm 24 nhà ga. Chiều dài toàn dự án Metro số 2 là 48km, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2026, một số hạng mục thi công xây dựng xong như Depot Tham Lương. Tuyến Metro số 2 cùng với tuyến Metro số 1 kết nối tại ga Bến Thành Q1, khi hoàn thành tạo trục xương sống cho hệ thống giao thông đô thị của TP HCM.

Sơ đồ định tuyến Thông tin Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Sơ đồ định tuyến Thông tin Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Chi gần 1.500 tỷ đồng cho hệ thống tiếp cận Metro Số 2

Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2: Phạm vi nghiên cứu từ 500m – 1.000m xung quanh 10 nhà ga, nhà ga Bến Thành không thuộc dự án này. Dự án có 3 hợp phần chính, gồm cải tạo tiếp cận nhà ga – xây dựng hệ thống hạ tầng KĐT phục vụ tiếp cận nhà ga và xây dựng các dịch vụ giao thông công cộng tích hợp cùng việc nghiên cứu các chính sách, quy định.

Công tác tập trung tổ chức đấu thầu gồm các gói tư vấn và thi công chính của dự án được BQL Đường sắt đô thị đẩy mạnh, dự kiến vào năm 2021 sẽ trao thầu và ký hợp đồng. Ban cũng đang phối hợp cùng các đơn vụ chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng và đơn vị quản lý để thống nhất phương án và kế hoạch triển khai đồng bộ.

Mới đây, UBND TP HCM đã có văn bản đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến metro số 2 đến năm 2026. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.352 tỷ đồng lên 1.479 tỷ đồng do các yếu tố liên quan đến trượt giá, tỷ giá thay đổi…

Rút kinh nghiệm từ tuyến Metro số 1

Khó khăn lớn nhất về tổng mức ngân sách đầu tư đã được tháo gỡ, tiến độ thi công đang tăng tốc. Theo nhiều chuyên gia giao thông đô thị, việc thực hiện tuyến Metro số 2 cần rút ra từ những kinh nghiệm trong quy hoạch của tuyến Metro số 1, đồng thời tạo tiền đề cho các tuyến metro tiếp theo.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên đang dần hoàn thiện

Tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên đang dần hoàn thiện

Một vấn đề cũng đã từng được nêu ra với UBND TP HCM của BQL đường sắt đô thị là chưa có kinh nghiệm trong quy hoạch các tuyến metro trước đây, các dự án chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến và nhà ga, còn quỹ đất cho các công trình phụ trợ cũng như tận dụng giá trị bất động sản xung quanh lại chưa có. Thực tế ghi nhận thấy ở tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dọc công trình trên Xa lộ Hà Nội hiện là các dự án bất động sản, kiến trúc không đồng đều và chủ yếu là tư nhân sở hữu. Tuyến metro chưa đưa vào khai thác những giá đất đã không ngừng tăng, nhu cầu mua lớn từ phía người dân và các nhà đầu tư.

Đánh giá bài viết
0988 68 79 69
Đăng ký nhận thông tin Đăng ký nhận bảng giá